Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

Sức khỏe răng miệng của bạn là quan trọng hơn bạn có thể nhận ra. Nhận sự thật về sức khỏe của miệng, răng và nướu răng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe chung của bạn.
Bạn có biết rằng sức khỏe răng miệng của bạn có thể cung cấp manh mối về sức khỏe tổng thể của bạn - hoặc các vấn đề trong miệng của bạn có thể ảnh hưởng đến phần còn lại của cơ thể của bạn? Hiểu được kết nối mật thiết giữa sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể và những gì bạn có thể làm để bảo vệ chính mình.

Kết nối giữa sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể là gì?

Giống như nhiều vùng của cơ thể, miệng của bạn là đầy ắp vi khuẩn - hầu hết chúng vô hại. Thông thường phòng thủ tự nhiên của cơ thể và chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt, chẳng hạn như việc đánh răng hàng ngày và dùng chỉ nha khoa, có thể giữ cho các vi khuẩn dưới sự kiểm soát. Tuy nhiên, không vệ sinh răng miệng đúng cách, vi khuẩn có thể đạt tới mức có thể dẫn đến nhiễm trùng răng miệng, như sâu răng và viêm nướu.
Ngoài ra, một số thuốc - như thuốc thông mũi, thuốc kháng histamin, thuốc giảm đau và thuốc lợi tiểu - có thể làm giảm dòng chảy nước bọt. Nước bọt rửa sạch thức ăn và trung hòa các axit được sản xuất bởi vi khuẩn trong miệng, giúp bảo vệ bạn từ cuộc xâm lược của vi sinh vật hoặc phát triển quá mức có thể dẫn đến bệnh tật.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng vi khuẩn trong miệng và viêm kết hợp với viêm nha chu - một dạng nặng của bệnh nướu răng - có thể đóng một vai trò trong một số bệnh. Ngoài ra, một số bệnh, như bệnh tiểu đường và HIV / AIDS, có thể làm giảm sức đề kháng của cơ thể với nhiễm trùng, làm cho vấn đề sức khỏe răng miệng nghiêm trọng hơn.

Những điều kiện có thể liên quan đến sức khỏe răng miệng?

Sức khỏe răng miệng của bạn có thể ảnh hưởng, bị ảnh hưởng bởi, hoặc đóng góp vào các bệnh khác nhau và điều kiện, bao gồm:
  • Viêm nội tâm mạc. Viêm nội tâm mạc là nhiễm trùng các lớp lót bên trong trái tim của bạn (màng trong tim). Viêm nội tâm mạc thường xảy ra khi vi khuẩn hoặc vi trùng khác từ một phần khác của cơ thể, chẳng hạn như miệng của bạn, lây lan qua máu của bạn và đính kèm vào các khu vực bị hư hại trong trái tim của bạn.
  • Bệnh tim mạch. Một số nghiên cứu cho thấy rằng bệnh tim, tắc động mạch và đột quỵ có thể được liên kết với viêm và nhiễm trùng vi khuẩn đường miệng có thể gây ra.
  • Mang thai và sinh nở. Sự viêm nha chu có liên quan đến sinh non và nhẹ cân.
  • . Bệnh tiểu đường Bệnh tiểu đường làm giảm sức đề kháng của cơ thể với nhiễm trùng - đưa nướu răng có nguy cơ. Bệnh nướu răng xuất hiện thường xuyên hơn và nghiêm trọng ở những người có bệnh tiểu đường. Nghiên cứu cho thấy rằng những người có bệnh về nướu có một thời gian khó khăn hơn việc kiểm soát lượng đường trong máu của họ.
  • HIV / AIDS. Vấn đề răng miệng, như tổn thương niêm mạc gây đau, được phổ biến ở những người có HIV / AIDS.
  • Loãng xương. Loãng xương - mà làm cho xương trở nên yếu và dễ gãy - có thể được liên kết với mất xương quanh răng và mất răng.
  • Bệnh. Alzheimer Mất răng trước 35 tuổi có thể là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh Alzheimer.
  • . Các điều kiện khác các điều kiện khác có thể được liên kết với sức khỏe răng miệng bao gồm hội chứng Sjogren - một rối loạn hệ thống miễn dịch là nguyên nhân gây khô miệng - và rối loạn ăn uống.
Vì những liên kết tiềm năng, hãy báo với nha sĩ của bạn nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc hoặc có bất kỳ thay đổi trong sức khỏe tổng thể của bạn - đặc biệt là nếu bạn đã có bất cứ căn bệnh gần đây hoặc bạn có một tình trạng mãn tính, như bệnh tiểu đường.

Làm thế nào tôi có thể bảo vệ sức khỏe răng miệng của tôi?

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn, thực hành vệ sinh răng miệng tốt mỗi ngày. Ví dụ như:
  • Đánh răng ít nhất hai lần một ngày.
  • Xỉa hàng ngày.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế giữa các bữa ăn nhẹ.
  • Thay thế bàn chải đánh răng của bạn mỗi 3-4 tháng hoặc sớm hơn nếu lông bàn chải là sờn.
  • Lịch trình khám nha khoa thường xuyên.
Ngoài ra, liên hệ với bác sĩ nha khoa của bạn ngay sau khi một vấn đề sức khỏe răng miệng phát sinh. Hãy nhớ rằng, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn là một sự đầu tư sức khỏe tổng thể của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét